Top thủ thuật giúp anh em chạy Windows 10 nhanh như hack!

Hướng dẫn - Thủ thuật 1 năm trước, lúc 4:11 1452 lượt xem
Mục lục bài viết

    Windows 10 đã trở nên quá thông dụng ở thời điểm hiện tại, nhưng không phải ai cũng biết tối ưu hóa các tính năng để giúp hệ điều hành chạy mượt mà hơn. Với chỉ 10 thủ thuật cực đơn giản, anh em sẽ rút ngắn được rất nhiều thao tác thừa và tăng hiệu quả sử dụng Windows 10 lên rất nhiều.

    1. ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH KHỞI ĐỘNG

    Hãy bắt đầu bằng thao tác đầu tiên: Khởi động PC/laptop. Có rất nhiều chương trình sẽ khởi động cùng với máy tính, một vài trong số đó là thực sự cần thiết như trình quản lý bàn phím hoặc các phần mềm antivirus. Tuy nhiên có những ứng dụng không thật sự cần thiết phải khởi động ngay khi bật máy lên, ví dụ như các trình quản lý game. Chính những chương trình này làm giảm tốc độ khởi động máy, nhất là khi anh em chưa lên đời ổ SSD.

    Chính vì vậy, điều đầu tiên mà anh em cần làm là nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager của Windows 10, sau đó nhấn vào tab Startup. Một danh sách các ứng dụng khởi động cùng với máy tính sẽ hiện ra với độ quan trọng được xếp từ thấp lên cao, và anh em có thể bỏ chọn những chương trình không thật sự thiết yếu.

    2. TÙY CHỈNH THANH TASKBAR

    Việc chạy một ứng dụng trên thanh Taskbar lúc nào cũng dễ dàng hơn so với việc phải tìm kiếm chúng trong Menu hay trên màn hình Desktop. Vì vậy, việc sắp xếp các chương trình trên thanh Taskbar là điều rất quan trọng để có thể tiết kiệm thời gian.

    Để ghim một ứng dụng lên thanh Taskbar, anh em chỉ cần click chuột phải trên icon của ứng dụng à Pin to taskbar. Hoặc anh em cũng có thể thực hiện thao tác tương tự nếu một chương trình đang chạy và hiện icon ở thanh Taskbar. Đồng thời, anh em cũng có thể ghim các trang web thường xuyên truy cập lên Taskbar bằng cách lưu chúng thành các shortcut trên Desktop và thực hiện thao tác Pin to Taskbar tương tự ở trên.

    3. SỬ DỤNG JUMP LISTS

    Sau khi sắp xếp xong Taskbar, một công cụ khác mà anh em cũng nên làm quen, đó chính là Jump lists. Khi click chuột phải vào bất cứ chương trình nào đang hiện trên thanh Taskbar, một danh sách bao gồm các file mới mở gần đây sẽ được hiện lên và anh em có thể dễ dàng mở lại các file này mà không cần lục lại folder.

    Tuyệt hơn nữa là với những file được sử dụng nhiều, anh em cũng hoàn toàn có thể ghim chúng lên danh sách Jump lists này. Sau khi mở Jump lists bằng chuột phải, anh em chỉ cần nhấn vào biểu tượng chiếc ghim ở phía bên phải của file là đã có thể ghim file đó trên Jump lists rồi. Để xóa một file trong danh sách ghim của Jump lists, anh em cũng chỉ cần nhấn lại biểu tượng chiếc ghim một lần nữa là xong.

     4. SỬ DỤNG PHÍM TẮT CHO TASKBAR

    Một điều không phải ai cũng biết là Taskbar cũng có phím tắt. Đương nhiên việc ghim các ứng dụng lên Taskbar cũng đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, tuy nhiên anh em còn có thể tối giản luôn cả thời gian di chuột chọn ứng dụng bằng tổ hợp phím tắt dành cho Taskbar nữa.

    Với các phiên bản Windows trước đây, anh em có thể sử dụng tổ hợp phím Windows + 1,2,3… để lần lượt mở các ứng dụng số 1,2,3… kể từ trái sang phải của thanh Taskbar. Với Windows 10, tính năng này được thay đổi đi một chút. Cụ thể anh em có thể nhấn tổ hợp phím Windows + T, một ô vuông viền đen sẽ được bao quanh ứng dụng được ghim đầu tiên trên Taskbar. Anh em có thể ấn Enter để lựa chọn mở ứng dụng hoặc bấm tiếp tổ hợp Windows + T để di chuyển đến các ứng dụng tiếp theo.

    5. CÁC PHÍM TẮT

    Đương nhiên, nếu đã nhắc tới việc tiết kiệm thời gian cho việc di chuột, sẽ là rất thiếu sót nếu không đề cập tới những tổ hợp phím tắt.

    Dưới đây là những phím tắt thông dụng nhất dành cho anh em:

    Crtl + C: Copy

    Ctrl + X: Cut

    Crtl + V: Paste

    Crtl + Z: Undo lại tác vụ vừa thực hiện

    Alt + Tab: Lướt qua các chương trình đang mở

    Win + Tab: Xem mọi chương trình đang mở, đồng thời xem được cả Windows Timeline

    Windows key: Mở thanh tác vụ Search

    Windows + E: Mở File Explorer

    Windows + Print Screen: Chụp ảnh màn hình

    Windows + I: Mở Windows Settings

    Crtl + Shift + Esc: Mở Task Manager

    F5: Refresh cửa sổ đang mở

    Thậm chí nếu muốn, anh em có thể xem danh sách đầy đủ các phím tắt của Windows 10 trên trang hỗ trợ của Microsoft

    6. TỰ THIẾT KẾ PHÍM TẮT

    Không chỉ sử dụng phím tắt mặc định, anh em còn có thể tự tạo các tổ hợp phím tắt của riêng mình. Hãy nhấp chuột phải vào ứng dụng và nhấn Create shortcut. Một icon mới giống như icon gốc sẽ xuất hiện với đuôi “shortcut”.

    Anh em click chuột phải vào file shortcut đó à Properties à chọn tab Shortcut à nhấn phím chữ cái hoặc số vào ô Shortcut Key à OK.

    Windows sẽ gán tổ hợp phím Ctrl + Alt + <phím vừa chọn> để làm phím tắt để mở chương trình đó. Thủ thuật này rất hữu ích với các ứng dụng thường xuyên sử dụng mà anh em không muốn ghim vào Taskbar, chẳng hạn như các ứng dụng game.

     7. THU GỌN TẤT CẢ CÁC CỬA SỔ

    Việc mở quá nhiều cửa sổ trong quá trình sử dụng khiến anh em bị loạn và muốn thu gọn tất cả chúng lại? Quá dễ. Nếu muốn thu gọn cửa sổ đang sử dụng, anh em có thể nhấn tổ hợp phím Windows + Home. Trong khi đó nếu như muốn thu gọn tất cả các cửa sổ đang bật, anh em chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + D hoặc click vào thanh chữ nhật phía ngoài cùng bên phải của thanh Taskbar.

    8. TẬN DỤNG TÍNH NĂNG SEND TO

    Việc sắp xếp các folder một cách khoa học sẽ giúp anh em tiết kiệm rất nhiều thời gian, và tính năng Send To sẽ là một trong những công cụ hữu ích. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, anh em đã có thể sử dụng Send To để dọn dẹp nhanh chóng đống file của mình rồi.

    Trước tiên, hãy tạo shortcut cho những folder mà anh em thường xuyên sử dụng hoặc lưu file nhất. Sau đó vào File Explorer à nhập cụm từ “shell:sento” vào thanh địa chỉ ở trên đầu à Enter, File Explorer sẽ hiển thị danh sách các folder cho phần Send To. Anh em chỉ cần kéo thả các shortcut vừa tạo vào danh sách này. Và thế là từ lần sau khi cần lưu file vào các folder đó, anh em chỉ cần nhấn chuột phải à Send To là đã có thể sắp xếp lại file một cách dễ dàng.

    9. QUICK ACCESS HAY THIS PC?

    Thông thường Windows 10 mặc định Quick Access là nơi tổng hợp danh sách các file mà anh em sử dụng gần nhất. Tuy nhiên nếu như anh em tận dụng jump lists như ở trên thì danh sách này không có nhiều ý nghĩa lắm, bởi nó chỉ hiện ra những file mà anh em ít sử dụng vốn không mở bằng jump list.

    Trong trường hợp đó, anh em có thể thay đổi mặc định của Windows 10 sang This PC bằng cách mở File Explorer à View à Option à mở tab General à trong phần Open File Explorer to chọn “This PC”.

    10. CÁC ỨNG DỤNG NÂNG CAO

    Còn rất nhiều tính năng khác mà Windows 10 cung cấp để hỗ trợ người dùng như Timeline, Nearby Sharing, Cloud Clipboard, Storage Sense hay God Mode. Nếu hứng thú, anh em có thể tìm hiểu thêm trên các tính năng này trên trang web hỗ trợ của Microsoft.

    Thông tin liên hệ Thành Nhân Computer - 992 Âu Cơ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0901.415.416 - 0919.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Tin liên quan:

    - Cấu hình máy tính giả lập “đào” Pi Network suất tối đa với giá hợp lý năm 2024

    - Cách chọn CPU phù hợp với main cho PC của bạn

    - Cách chọn CPU phù hợp với nhu cầu cho người mới build PC

    Bình luận bài viết

    Tin mới

    Sản phẩm bán chạy
    Từ khóa tin tức

    Chặn quảng cáo , Chrome , Coccoc , Laptop đồ họa , Laptop học tập , Dell Inprision , bê bối facebook , virut nghiêm trọng , Laptop giá rẻ , laptop sinh viên , Laptop doanh nhân , ssd , Sản phẩm mới , Công nghệ 5G , Tương lai AI , Công nghệ thông minh , Internet tốc độ cao , Dell , Laptop dell , Dell Latitude , Laptop văn phòng , Laptop mỏng nhẹ , HP , Workstation , Acer , Lenovo , Thinkpad , Macbook Pro , Macbook , Dell XPS 15 9560 , Dell XPS 15 , Dell XPS , Laptop , Laptop HP , Dell Vostro , PC văn phòng , Máy bộ HP , Máy bộ Dell , Máy bộ , Laptop workstation , review dell xps 15 , review laptop , Ultra book , Màn hình 4K , Pin trâu , kỹ thuật viên , tư vấn , Hỗ trợ khách hàng , bán hàng , Màn hình cũ , Màn hình máy tính cũ , M4700 , Máy trạm , Máy trạm dell , Laptop xách tay , Laptop Mỹ , Laptop Nhật , Laptop TPCHM , Laptop đồ hoạ , Laptop tân sinh viên , laptop tốt 2019 , Lưu ý quan trọng , Kiểm tra laptop , màn hình dell cũ , Màn hình cũ giá rẻ , Màn hình Samsung , USB Wifi , Phần mềm diệt virus , Địa chỉ uy tín , Mua laptop xách tay , Mua ở đâu , Laptop cho sinh viên , laptop cho dan kỹ thuật , laptop IT , Tăng tốc , Rọn dẹp máy , Khuyến mãi tháng 7 , Big summer , Dell Workstation , Đánh giá máy trạm , Dell Precision , M Series , Mạnh mẽ , Bền Bỉ , Laptop chạy chậm , Mẹo vặt , Windows 10 Product Key , kích hoạt Windows 10 , Cài đặt windows 10 , Kích hoạt windows 10 , Share key , Thủ thuật PC , Laptop cảm ứng , Phím tắt , windows 10 , Window 10 , XPS , Gamming , Dell 7450