RAM nhiều có lợi gì? Có giúp máy chạy mượt hơn hay chỉ là lãng phí?

Tin Công Nghệ 2 năm trước, lúc 10:06 1853 lượt xem
Mục lục bài viết

    RAM là một thành phần không thể thiếu trong smartphone lẫn máy tính. Nhưng bạn có biết RAM nhiều có lợi gì? Có giúp thiết bị chạy nhanh hơn hay sẽ gây tốn pin?

    Để trả lời cho câu hỏi RAM nhiều để làm gì thì bạn cần phải biết tác dụng của RAM và cách RAM hoạt động của RAM.

    RAM nhiều có lợi gì 3

    RAM là gì và có chức năng gì?

    RAM viết tắt cho Random Access Memory, tạm dịch là bộ nhớ truy cập tạm thời. Là một trong những loại bộ nhớ quan trọng nhất bên trong điện thoại thông minh cũng như máy tính. Bên cạnh RAM thì còn có chip nhớ (smartphone) hay ổ cứng (máy tính) và bộ nhớ đệm của CPU. Ba thành phần này sẽ phối hợp cùng nhau để CPU có thể xử lý, tính toán.

    RAM nhiều có lợi gì 4

    Ví dụ, phần mềm sẽ nằm ở chip nhớ/ổ cứng, khi người dùng khởi chạy ứng dụng thì các thông tin quan trọng sẽ được load sẵn lên RAM, vì RAM có tốc độ cao hơn và được thiết kế để truy xuất dữ liệu ngẫu nhiên nhanh hơn.

    Khi người dùng thao tác một lệnh trên ứng dụng, đầu tiên lệnh này sẽ được đưa vào RAM, sau đó từ RAM đưa vào bộ nhớ đệm của CPU (cache), đôi khi có thể đưa thẳng vào CPU để xử lý, kết quả xử lý được lại trả về RAM và hiển thị lên màn hình cho chúng ta thấy.

    RAM nhiều có lợi gì 5

    Như vậy, có thể thấy RAM là nơi chứa các dữ liệu, các lệnh và kết quả tạm thời.

     

    Vậy RAM nhiều có lợi gì?

    Từ giải thích trên, ta dễ thấy khi có nhiều RAM thì chúng ta có thể chạy được nhiều ứng dụng cùng lúc (vì mỗi ứng dụng đều cần một dung lượng RAM nhất định để load tạm thông tin lên), nhiều RAM sẽ giúp cho việc xử lý khối lượng dữ liệu lớn dễ dàng hơn (có nhiều dung lượng để nhập lệnh cũng như có nhiều dung lượng để trả kết quả tạm thời).

    RAM nhiều có lợi gì

    Dễ thấy nhất là khi sử dụng Chrome, nếu máy tính chỉ có 4GB RAM hay điện thoại Android chỉ có 1 - 2GB RAM, khi mở khoảng 10 - 15 tab Chrome, máy sẽ chậm đi vì RAM đầy. Thậm chí, nếu chuyển giữa các tab, thì có một số tab còn bị load lại, việc load lại cho thấy RAM không đủ dung lượng để lưu kết quả tạm thời (chính là nội dung trang web), nên buộc phải xóa bớt các dữ liệu cũ để thêm các dữ liệu mới.

    Nhiều RAM đơn giản là cho phép chúng ta mở hàng chục ứng dụng, hàng chục tab trình duyệt cùng lúc mà không làm chậm máy, mọi thao tác đều nhanh chóng mượt mà.

     

    RAM nhiều có lợi gì 2

    Rộng ra một chút, đối với làm phim, kỹ xảo, nhiều RAM đặc biệt quan trọng, nhất là khi render (bước kết xuất để cho ra kết quả cuối cùng). Khi đó hàng lệnh đợi cũng như kết quả trả về đều có dung lượng cực kỳ lớn, đôi khi nuốt trọn cả trăm GB, thậm chí vài trăm GB RAM.

    Nhưng các bạn cũng cần phải lưu ý, nếu nhiều quá mức so với nhu cầu thì cũng không có tác dụng. Ví dụ với nhu cầu văn phòng, duyệt web, chỉnh sửa hình ảnh mức cơ bản thì khoảng 16GB RAM được coi là mức khá thoải mái, 32GB là gần như quá thừa. Khi đó bạn sẽ không thấy được sự khác biệt khi trải nghiệm giữa 16GB và 32GB. Nên bạn cũng cần phải xem nhu cầu thực tế của mình để chọn mức RAM cho phù hợp.

    Thông tin liên hệ Thành Nhân Computer - 992 Âu Cơ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0901.415.416 - 0919.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Tin liên quan:

    - Quyết định khó khăn giữa PC máy tính bàn và Laptop

    - Tại sao máy tính đồng bộ là lựa chọn tuyệt vời dành cho doanh nghiệp của bạn

    - Máy tính HP ProOne 600 G3 All in One - Hiệu suất vượt trội | Đánh giá chi tiết

    Bình luận bài viết

    Tin mới

    Sản phẩm bán chạy
    Từ khóa tin tức

    Chặn quảng cáo , Chrome , Coccoc , Laptop đồ họa , Laptop học tập , Dell Inprision , bê bối facebook , virut nghiêm trọng , Laptop giá rẻ , laptop sinh viên , Laptop doanh nhân , ssd , Sản phẩm mới , Công nghệ 5G , Tương lai AI , Công nghệ thông minh , Internet tốc độ cao , Dell , Laptop dell , Dell Latitude , Laptop văn phòng , Laptop mỏng nhẹ , HP , Workstation , Acer , Lenovo , Thinkpad , Macbook Pro , Macbook , Dell XPS 15 9560 , Dell XPS 15 , Dell XPS , Laptop , Laptop HP , Dell Vostro , PC văn phòng , Máy bộ HP , Máy bộ Dell , Máy bộ , Laptop workstation , review dell xps 15 , review laptop , Ultra book , Màn hình 4K , Pin trâu , kỹ thuật viên , tư vấn , Hỗ trợ khách hàng , bán hàng , Màn hình cũ , Màn hình máy tính cũ , M4700 , Máy trạm , Máy trạm dell , Laptop xách tay , Laptop Mỹ , Laptop Nhật , Laptop TPCHM , Laptop đồ hoạ , Laptop tân sinh viên , laptop tốt 2019 , Lưu ý quan trọng , Kiểm tra laptop , màn hình dell cũ , Màn hình cũ giá rẻ , Màn hình Samsung , USB Wifi , Phần mềm diệt virus , Địa chỉ uy tín , Mua laptop xách tay , Mua ở đâu , Laptop cho sinh viên , laptop cho dan kỹ thuật , laptop IT , Tăng tốc , Rọn dẹp máy , Khuyến mãi tháng 7 , Big summer , Dell Workstation , Đánh giá máy trạm , Dell Precision , M Series , Mạnh mẽ , Bền Bỉ , Laptop chạy chậm , Mẹo vặt , Windows 10 Product Key , kích hoạt Windows 10 , Cài đặt windows 10 , Kích hoạt windows 10 , Share key , Thủ thuật PC , Laptop cảm ứng , Phím tắt , windows 10 , Window 10 , XPS , Gamming , Dell 7450