Những điều nên lưu ý khi chọn mua Mainboard cho chính bản thân

Tin Công Nghệ , Tư vấn, Đánh giá 1 năm trước, lúc 8:06 1237 lượt xem
Mục lục bài viết

    NHỮNG ĐIỀU NÊN LƯU Ý KHI CHỌN MUA MAINBOARD CHO BẢN THÂN

    Chọn lựa linh kiện may tính tưởng dễ nhưng thật ra vô cùng khóc đặc biệt là mainboard quyết định tất cả các thành phần linh kiện con lại, có thể nói mainboard chính là xướng sống của toàn bộ máy. Dưới đây là cách lựa chọn linh kiện phù hợp cho máy tính của bạn giúp bạn tối ưu chi phí cũng như đảm bảo hiệu năng tốt nhất trong quá trình sử dụng.

    Cách lựa chọn mainboard mà ai cũng nên biết

    Cách lựa chọn mainboard mà ai cũng nên biết

    Lựa chọn Mainboard dựa theo Socket CPU

    Socket CPU là nơi tiếp xúc trực tiếp giữa CPU và mainboard. Hay hiểu một cách đơn giản hơn thì socket chính là đế cắm của CPU trên mainboard. Do vậy, CPU và mainboard phải cùng loại socket thì mới đảm bảo có thể kết nối được.

    Nên nếu bạn đã chọn được CPU cho máy tính của mình thì bạn nên dựa trên thông số socket của CPU để làm cơ sở chọn lựa chọn mainboard phù hợp (và ngược lại). Sự lựa chọn thích hợp sẽ cho bạn hiệu quả sử dụng cao nhất.

    Ví dụ: Nếu bạn mua bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 8, bạn sẽ cần một mainboard sử dụng socket LGA 1151 được thiết kế dành riêng cho dòng chip này, những phiên bản mainboard cũ được thiết kế cho chip thế hệ thứ 7 cũng sử dụng socket tương tự nhưng sẽ không hoạt động được với các chip mới hơn.

    Trong khi đó AMD lại sử dụng cùng một socket AM4 cho tất cả các dòng chip chính hiện tại của mình, từ Athlons cho đến Ryzen 7. Hãng cũng khẳng định sẽ tiếp tục gắn bó với socket AM4 cho đến năm 2020. Ngược lại, Intel có xu hướng thường xuyên chuyển đổi socket trong những năm gần đây do đó khả năng tương thích socket với thế hệ chip xử lý cũ thấp hơn.

    Đối với dòng mainboard cao cấp, cả Intel (LGA 2066) và AMD (TR4) đều có những socket khác nhau để phù hợp với kích thước cũng như sức mạnh của bộ xử lý Core X và Threadripper.

    Bạn cần chú ý đến khả năng tương thích của CPU và mainboard

    Lựa chọn Mainboard dựa theo Chipset

    Chipset là linh kiện có nhiệm vụ kết nối và truyền tải dữ liệu giữa linh kiện và các thiết bị ngoại vi với CPU. Và nó là cách gọi chung của chip Cầu Bắc và chip Cầu Nam.

    Chip cầu Bắc chịu trách nhiệm kết nối dữ liệu của các bộ phận có tốc độ cao như RAM, GPU và CPU. Còn chip cầu Nam lại đảm nhiệm vai trò kết nối các bộ phận có tốc độ thấp như USB, chuột, ổ cứng và bàn phím,...

    Chipset đa phần là do các hãng CPU Intel và CPU AMD giao cho các hãng sản xuất mainboard. Do vậy, trong tên gọi của main sẽ bao gồm tên của chipset. Tùy theo loại chipset khác nhau sẽ được trang bị một số tính năng đặc biệt nhiều cổng kết nối USB, SATA, lane PCIe,.. Nên giá mainboard sẽ chịu ảnh hưởng từ chipset. Bạn cũng nên dựa vào yếu tố này để có được quyết định chọn mua tốt nhất.

    Mainboard tích hợp chipset tương thích với một dòng CPU khác nhau

    Mainboard tích hợp chipset tương thích với một dòng CPU khác nhau

    Chọn Mainboard có đủ các khe mở rộng

    Khi lựa chọn Mainboard, bạn sẽ cần chú ý đến các khe rộng. Ở đây chính là cổng PCIe và khe cắm RAM (DIMM slot) của mainboard.

    Cổng PCIe là cổng chuẩn kết nối có vai trò liên kết các thành phần mở rộng của máy tính như card mạng, card đồ họa, card âm thanh,.. với Mainboard.

    PCIe được sản xuất với nhiều kích thước như: X1, X2, X4, X8. X16,.. Kích cỡ PCIe càng lớn thì sẽ càng được trang bị nhiều chân kết nối cũng như băng thông dữ liệu sẽ cao hơn.

    Mỗi loại PCIe sẽ được dùng với các mục đích khác nhau. Nên bạn cần cân nhắc mình sẽ dùng mục đích gì với số lượng bao nhiêu để hạn chế tối đa việc mất thời gian, gây ảnh hưởng đến quá trình thay thế, sửa chữa sau này. Theo đó lựa chọn mainboard phù hợp.

    Bạn cần những khe cắm mở rộng nào

    Bạn cần những khe cắm mở rộng nào

    Lựa chọn Mainboard dựa theo các cổng kết nối và I/O

    Số lượng cổng kết nối và I/O là một trong những thông số quan trọng quyết định việc lựa chọn mainboard build PC. Các cổng kết nối trên mainboard chủ yếu bao gồm:
    Cổng SATA và khe M.2

    - Các cổng USB

    - Các cổng Audio

    - Cổng kết nối mạng

    - Các cổng xuất hình ảnh

    Dưới đây là danh sách các cổng kết nối phổ biến:

    USB 3 / USB 3.1 Gen1: Đây là chuẩn kết nối tốc độ cao, có thể làm việc với hầu hết các thiết bị ngoại vi.

    USB 2: Tốc độ chậm hơn so với USB 3/3.1, nhưng vẫn đáp ứng khả năng kết nối tốt với bàn phím, chuột và nhiều thiết bị khác.

    USB 3.1 Gen2: Không có nhiều thiết bị ngoại vi hỗ trợ c này, nhưng nó cung cấp băng thông lên đến 10 Gbps, gấp đôi so với USB 3.1 Gen 1 / USB 3.0.

    USB Type-C: Loại cổng này có thể tương thích với USB 3.1 Gen1 hoặc USB 3.1 Gen2 và được thiết kế trên các smartphone, tablet đời mới.

    HDMI / DisplayPort Video Out: Cổng này cho phép bạn xuất hình ảnh, video chất lượng cao ra màn hình lớn đi kèm với âm thanh.

    Cổng âm thanh: Cổng này rất quan trọng nếu bạn cần kết nối với loa hoặc tai nghe.

    Cổng PS / 2: Hỗ trợ kết nối với bàn phím và chuột thế hệ cũ.

    Thunderbolt 3: Cổng này rất hiếm khi tìm thấy trên bo mạch chủ, tuy nhiên một số mainboard hỗ trợ nó thông qua các thẻ mở rộng chuyên dụng. Cung cấp kết nối nhanh nhất có thể, tối đa 40 Gbps.

    Các mainboard từ cơ bản đến cao cấp đều sẽ được trang bị đầy đủ các cổng kết nối cơ bản nên khi mua hàng bạn sẽ không phải lo lắng xem thiết bị có đủ cổng nối hay không. Mainboard càng cao cấp thì sẽ càng có nhiều cổng “xịn" hơn. Việc không chọn được cổng kết nối phù hợp sẽ không đảm bảo hiệu suất làm việc của mainboard.

    Kiểm tra cổng I/O trên bo mạch chủ để đảm bảo hỗ trợ các kết nối

    Kiểm tra cổng I/O trên bo mạch chủ để đảm bảo hỗ trợ các kết nối

    Lựa chọn kích cỡ mainboard phù hợp (Form Factor)

    Tiếp theo kích cỡ của mainboard sẽ là một thông số quan trọng mà bạn cần quan tâm khi mua main. Mỗi loại có kích cỡ khác nhau sẽ phù hợp với thiết bị nhất định.

    Mainboard được thiết kế theo chuẩn kích cỡ được đã quy ước chung. Theo đó, các hãng sản xuất mainboard sẽ dựa theo đó để sản xuất mainboard theo những kích cỡ này để phù hợp với vỏ Case máy cũng như thuận tiện hơn trong việc lắp ráp máy tính.

    Các mainboard có kích cỡ càng lớn thì sẽ được tích hợp nhiều thành phần bổ sung hơn như tích hợp WiFi, Led RGB hay số lượng lớn khe PCIe, khe RAM và các cổng kết nối ngoại vi,..

    Các dòng mainboard hiện đang có mặt trên thị trường đều có ba kích thước.

    - ATX là kích thước lớn nhất, cung cấp nhiều không gian nhất các cổng kết nối và khe cắm.

    - Micro-ATX có kích thước ngắn hơn 2.4 inch, hỗ trợ ít khe cắm mở rộng hơn.

    - Mini-ITX là kích thước nhỏ nhất, thông thường chỉ hỗ trợ một khe cắm card đồ họa và một số ít đầu nối với ổ cứng và bộ nhớ RAM.

    Bạn muốn kích thước bo mạch chủ nào

    Bạn muốn kích thước bo mạch chủ nào

    Lựa chọn mainboard của hãng uy tín, chất lượng

    Hiện nay có khá nhiều hãng sản xuất mainboard trên thế giới. Bạn nên tham khảo những thương hiệu mainboard của hãng nổi tiếng để được đảm bảo chất lượng cũng như nhận chính sách bảo hành hấp dẫn từ hãng. Ví dụ như hãng:

    - Asus

    - ASRock

    - GIGABYTE

    - MSI

    Lựa chọn Mainboard dựa theo dựa theo ngân sách dự kiến

    Các Mainboard hiện nay được bán với mức giá dao động khoảng từ 50$ đối với dòng phổ thông và 500$ đối với các sản phẩm cao cấp. Nó hỗ trợ chip HEDT như Core X hay Threadripper. Mỗi mức giá mainboard khác nhau sẽ tương ứng với các tính năng được trang bị thêm. Nên khi mua hàng, bạn cần cân nhắc lựa chọn mainboard có giá trị phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của bạn.

     

    Thông tin liên hệ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0901.415.416 - 0919.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Tin liên quan:

    - Đánh giá chi tiết màn hình K-Vision 22inch (K2145VN) - Giá rẻ - 75Hz - Full viền

    - Màn hình chuyên đồ họa Dell U2417H 23.8Inch IPS Ultrasharp - Siêu mỏng, Full HD, Linh hoạt

    - HP ProDesk 600 G2 Mini PC - Hiệu Suất Mạnh Mẽ, Thiết Kế Nhỏ Gọn

    Bình luận bài viết

    Tin mới

    Sản phẩm bán chạy
    Từ khóa tin tức

    Chặn quảng cáo , Chrome , Coccoc , Laptop đồ họa , Laptop học tập , Dell Inprision , bê bối facebook , virut nghiêm trọng , Laptop giá rẻ , laptop sinh viên , Laptop doanh nhân , ssd , Sản phẩm mới , Công nghệ 5G , Tương lai AI , Công nghệ thông minh , Internet tốc độ cao , Dell , Laptop dell , Dell Latitude , Laptop văn phòng , Laptop mỏng nhẹ , HP , Workstation , Acer , Lenovo , Thinkpad , Macbook Pro , Macbook , Dell XPS 15 9560 , Dell XPS 15 , Dell XPS , Laptop , Laptop HP , Dell Vostro , PC văn phòng , Máy bộ HP , Máy bộ Dell , Máy bộ , Laptop workstation , review dell xps 15 , review laptop , Ultra book , Màn hình 4K , Pin trâu , kỹ thuật viên , tư vấn , Hỗ trợ khách hàng , bán hàng , Màn hình cũ , Màn hình máy tính cũ , M4700 , Máy trạm , Máy trạm dell , Laptop xách tay , Laptop Mỹ , Laptop Nhật , Laptop TPCHM , Laptop đồ hoạ , Laptop tân sinh viên , laptop tốt 2019 , Lưu ý quan trọng , Kiểm tra laptop , màn hình dell cũ , Màn hình cũ giá rẻ , Màn hình Samsung , USB Wifi , Phần mềm diệt virus , Địa chỉ uy tín , Mua laptop xách tay , Mua ở đâu , Laptop cho sinh viên , laptop cho dan kỹ thuật , laptop IT , Tăng tốc , Rọn dẹp máy , Khuyến mãi tháng 7 , Big summer , Dell Workstation , Đánh giá máy trạm , Dell Precision , M Series , Mạnh mẽ , Bền Bỉ , Laptop chạy chậm , Mẹo vặt , Windows 10 Product Key , kích hoạt Windows 10 , Cài đặt windows 10 , Kích hoạt windows 10 , Share key , Thủ thuật PC , Laptop cảm ứng , Phím tắt , windows 10 , Window 10 , XPS , Gamming , Dell 7450

    Canvas is not supported in your browser.