Nên chọn tản nhiệt nước hay tản nhiệt khí cho PC? So sánh kỹ càng ✅ Cách lựa chọn đúng

Hướng dẫn - Thủ thuật 5 tháng trước, lúc 23:45 1487 lượt xem
Mục lục bài viết

    Chào các bạn, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem nên lựa chọn loại tản nhiệt nào là phù hợp nhất cho bộ PC của mình - tản nhiệt nước hay tản nhiệt khí đây?

    Đây là câu hỏi mà rất nhiều người dùng PC hay đặt ra khi muốn nâng cấp hệ thống làm mát cho chiếc máy tính yêu quý của mình. Vậy tản nhiệt nước và tản nhiệt khí là gì? Chúng hoạt động ra sao và có những ưu nhược điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

    Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí

    Trước hết, chúng ta cần biết rằng tản nhiệt là gì? Đơn giản mà nói, tản nhiệt chính là thiết bị dùng để làm mát các linh kiện bên trong máy tính, đặc biệt là bộ xử lý CPU.

    Có 2 loại tản nhiệt phổ biến dùng cho máy tính hiện nay đó là tản nhiệt nước và tản nhiệt khí.

    • Tản nhiệt nước sử dụng chất lỏng làm mát (thường là nước hoặc nước có pha chất lỏng làm mát) để thải nhiệt cho CPU và các linh kiện khác.
    • Tản nhiệt khí thì dùng quạt và cánh tản nhiệt để làm mát cho các linh kiện bằng không khí.

    Vậy 2 loại tản nhiệt này hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

    Cách hoạt động của tản nhiệt nước

    Tản nhiệt nước hoạt động dựa trên nguyên lý trao đổi nhiệt giữa CPU và dung dịch làm mát (thường là nước hoặc nước có pha chất lỏng làm mát) thông qua một vòng tuần hoàn kín.

    Cụ thể, quá trình trao đổi nhiệt diễn ra như sau:

    • CPU sinh nhiệt trong quá trình hoạt động > nhiệt được dẫn tới tản nhiệt (lò xo nhiệt) > nhiệt truyền sang dung dịch làm mát.
    • Dung dịch làm mát nóng lên > được bơm tuần hoàn đến radiator để tản nhiệt ra môi trường xung quanh > dung dịch làm mát được làm lạnh và quay trở lại tản nhiệt.

    Nhờ vòng tuần hoàn kín, dung dịch làm mát luôn được duy trì ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ CPU nên việc trao đổi nhiệt luôn diễn ra liên tục, hiệu quả. Điều này cho phép tản nhiệt nước có khả năng làm lạnh cực tốt.

    Ưu nhược điểm của tản nhiệt nước

    Ưu điểm:

    • Khả năng làm mát cực tốt, có thể đáp ứng các CPU có công suất tiêu thụ điện năng cao.
    • Hoạt động êm, không gây ồn ào.
    • Có tuổi thọ cao nếu bảo trì tốt.

    Nhược điểm:

    • Giá thành cao hơn so với tản nhiệt khí.
    • Cấu tạo phức tạp, lắp đặt khó khăn hơn.
    • Dễ bị rò rỉ nước gây hỏng hóc các linh kiện nếu bảo trì không tốt.

    Như vậy, tản nhiệt nước phù hợp với những người dùng có nhu cầu làm mát cực tốt và ổn định cho CPU, đồng thời có kinh phí để đầu tư vào một tản nhiệt chất lượng cao.

    Vậy tản nhiệt khí thì sao? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé!

    Cách hoạt động của tản nhiệt khí

    Tản nhiệt khí sử dụng một hoặc nhiều quạt làm mát kết hợp với cánh tản nhiệt để làm lạnh CPU và các linh kiện xung quanh.

    Quá trình trao đổi nhiệt diễn ra thông qua không khí như sau:

    • CPU hoạt động tạo ra nhiệt > quạt hút không khí xung quanh vào theo hướng từ dưới lên.
    • Không khí đi qua các cánh tản nhiệt, hấp thụ nhiệt từ CPU.
    • Không khí nóng được thổi ra ngoài case máy tính. Đồng thời không khí lạnh được hút vào tiếp tục quá trình trao đổi nhiệt.

    Như vậy, không khí chính là chất truyền nhiệt giữa CPU và môi trường xung quanh để đảm bảo quá trình làm mát diễn ra liên tục.

    Ưu nhược điểm của tản nhiệt khí

    Ưu điểm:

    • Giá thành rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.
    • Cấu tạo đơn giản, dễ lắp ráp và bảo trì.
    • Kích thước nhỏ gọn, thuận tiện cho việc tối ưu không gian.

    Nhược điểm:

    • Khả năng làm mát kém hơn so với tản nhiệt nước.
    • Hoạt động gây ồn do tiếng quạt.
    • Tuổi thọ thấp hơn do bụi bám vào quạt và cánh tản nhiệt.

    Như vậy, ưu điểm nổi trội của tản nhiệt khí là giá thành rẻ, lắp đặt dễ dàng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng PC. Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc về khả năng làm mát để đảm bảo CPU hoạt động ổn định.

    So sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí

    Sau khi tìm hiểu sơ qua về cách thức hoạt động và ưu nhược điểm của 2 loại tản nhiệt, chúng ta sẽ cùng đi sâu so sánh chúng dựa trên một số tiêu chí cụ thể sau:

    Khả năng làm mát

    • Tản nhiệt nước có khả năng làm mát tốt hơn nhờ vòng tuần hoàn kín giúp duy trì nhiệt độ thấp. Do đó, nó có thể đáp ứng tốt nhu cầu làm mát cho các CPU có công suất tiêu thụ điện năng cao.
    • Tản nhiệt khí làm mát kém hiệu quả hơn, phù hợp cho các CPU có công suất tiêu thụ điện năng thấp đến trung bình. Khi sử dụng với CPU có công suất cao sẽ dễ bị quá tải dẫn đến hiện tượng throttle (giảm xung nhịp CPU).

    Độ ồn

    • Tản nhiệt nước hoạt động rất êm, hầu như không có tiếng ồn. Đây là lợi thế lớn nếu bạn muốn xây dựng một chiếc PC yên tĩnh.
    • Tản nhiệt khí khó tránh khỏi tình trạng ồn ào do tiếng quạt gió. Một số loại tản nhiệt cao cấp có tính năng quạt tự động dừng khi không hoạt động sẽ giúp giảm bớt ồn cho máy tính.

    Giá cả và khả năng nâng cấp

    • Tản nhiệt nước có giá thành khá cao, trung bình từ 1 triệu đến 3-4 triệu tùy thương hiệu và công nghệ. Tuy nhiên, nó cũng cho phép nâng cấp bằng cách thay đổi các linh kiện phụ trợ như vòi nước, tản nhiệt ngoài...nếu cần tăng khả năng làm mát.
    • Tản nhiệt khí có giá thành rất phải chăng, chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu tùy công nghệ và nhà sản xuất. Tuy nhiên, khả năng nâng cấp bị hạn chế do phụ thuộc nhiều vào thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.

    Nhìn chung, tản nhiệt nước có giá thành cao hơn nhưng bù lại là khả năng làm mát tốt hơn. Tản nhiệt khí rẻ hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng thông thường nhưng lại kém cỏi trong việc làm lạnh CPU.

    Lựa chọn tản nhiệt phù hợp

    Sau khi so sánh khái quát ưu nhược điểm của 2 loại tản nhiệt, để có thể lựa chọn được loại phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, bạn cần cân nhắc các yếu tố sau:

    Xác định nhu cầu sử dụng

    Bước đầu tiên là xác định mục đích và cách thức sử dụng chiếc PC của mình.

    Nếu bạn chỉ sử dụng máy để học tập, làm việc văn phòng thông thường thì tản nhiệt khí là lựa chọn đủ đáp ứng. Tuy nhiên, nếu muốn chơi game nặng hay xử lý đồ họa, video chuyên nghiệp thì tản nhiệt nước là cần thiết.

    Xem xét ngân sách

    Tiếp theo, bạn nên xác định khoản ngân sách dành cho tản nhiệt để mua được sản phẩm phù hợp chất lượng và giá cả.

    Nếu ngân sách dưới 500 nghìn thì nên ưu tiên các tản nhiệt khí. Còn nếu có ngân sách trên 1 triệu thì có thể cân nhắc các tản nhiệt nước tầm trung hoặc cao cấp hơn.

    Đánh giá không gian lắp đặt

    Cuối cùng, bạn nên đánh giá xem mình có đủ không gian để lắp đặt các linh kiện của tản nhiệt nước hay không.

    Thông thường, tản nhiệt nước sẽ đi kèm bộ tản nhiệt ngoài (radiator) khá lớn. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị sẵn không gian lắp ráp, de dọn một chỗ để đặt radiator cho gọn gàng.

    Trên đây là một số gợi ý giúp bạn lựa chọn được loại tản nhiệt phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Hy vọng bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc.

    Như vậy, qua bài viết trên có thể thấy cả tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều có những ưu nhược điểm riêng.

    Tản nhiệt nước có khả năng làm mát tốt hơn, phù hợp để xây dựng những chiếc PC chơi game hay xử lý đồ họa chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giá thành lại cao hơn và việc lắp đặt cũng khó khăn, phức tạp hơn.

    Ngược lại, tản nhiệt khí làm mát kém hiệu quả hơn nhưng bù lại rất phải chăng và dễ dàng lắp ráp. Đây là sự lựa chọn tối ưu nếu bạn chỉ sử dụng máy tính cho mục đích học tập và làm việc văn phòng thông thường.

    Dựa vào nhu cầu sử dụng và khả năng kinh tế, bạn có thể lựa chọn loại tản nhiệt phù hợp để làm mát hiệu quả cho chiếc PC yêu quý của mình. Chúc các bạn thành công!

    Các câu hỏi thường gặp

    Câu 1: Tản nhiệt nước có thực sự làm mát tốt hơn so với tản nhiệt khí?

    Trả lời: Có, nhờ ưu thế về thiết kế vòng tuần hoàn kín, tản nhiệt nước thực sự cho khả năng làm mát CPU tốt hơn so với thiết kế đơn giản hơn của tản nhiệt khí. Kết quả là CPU có thể duy trì nhiệt độ thấp hơn, ổn định hơn để hoạt động.

    Câu 2: Vậy tại sao tản nhiệt khí vẫn được sử dụng rộng rãi?

    Trả lời: Bởi vì tản nhiệt khí có giá thành rất rẻ, lại dễ lắp đặt nên vẫn đáp ứng tốt nhu cầu làm mát cho hầu hết các PC sử dụng thông thường cho học tập và làm việc. Đây vẫn là lựa chọn phổ biến của nhiều người dùng có ngân sách hạn hẹp.

    Câu 3: Bao lâu thì nên thay tản nhiệt cho máy tính một lần?

    Trả lời: Thông thường nên thay tản nhiệt cho máy tính sau khoảng 2-3 năm sử dụng để đảm bảo hiệu suất làm mát luôn được tốt nhất. Dấu hiệu nhận biết cần thay tản nhiệt mới bao gồm máy nóng bất thường, quạt gió hoạt động ồn ào hơn...

    Câu 4: Bơm nước có bắt buộc phải có trong tản nhiệt nước không?

    Trả lời: Có, bơm nước là thiết bị không thể thiếu trong tản nhiệt nước để đảm bảo duy trì vòng tuần hoàn nước làm mát. Không có bơm, dung dịch sẽ không lưu thông được và hiệu quả làm mát sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng.

    Câu 5: Tản nhiệt nước có thể bị rò rỉ gây nguy hiểm cho PC không?

    Trả lời: Có, đây chính là nhược điểm lớn nhất của tản nhiệt nước. Nước làm mát nếu bị rò rỉ sẽ gây ngấm vào các linh kiện, dẫn tới hỏng hóc vĩnh viễn. Do đó, bạn cần phải bảo trì, kiểm tra hệ thống thường xuyên để tránh rò rỉ nước xảy ra.

    Hình ảnh thực tế khách hàng của Thành Nhân Computer

    PC Gaming TNGM 504/704 Intel Core i5 4570/ i7 4770 - Ram 8GB - SSD 256GB + Vga GT 730 2Gb ) Like New PC Gaming TNGM 504/704 Intel Core i5 4570/ i7 4770 - Ram 8GB - SSD 256GB + Vga GT 730 2Gb ) Like New
    PC Gaming TNGM 504/704 Intel Core i5 4570/ i7 4770 - Ram 8GB - SSD 256GB + Vga GT 730 2Gb ) Like New PC Gaming TNGM 504/704 Intel Core i5 4570/ i7 4770 - Ram 8GB - SSD 256GB + Vga GT 730 2Gb ) Like New
    PC Gaming TNGM-713 (Intel Core i7 13700F - Ram 16GB - SSD 512GB) PC Gaming TNGM-713 (Intel Core i7 13700F - Ram 16GB - SSD 512GB)
    PC Gaming TNGM-713 (Intel Core i7 13700F - Ram 16GB - SSD 512GB) PC Gaming TNGM-713 (Intel Core i7 13700F - Ram 16GB - SSD 512GB)
    PC Gaming TNGM-713 (Intel Core i7 13700F - Ram 16GB - SSD 512GB) PC Gaming TNGM-713 (Intel Core i7 13700F - Ram 16GB - SSD 512GB)

    Thông tin liên hệ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0337.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Thông tin liên hệ Thành Nhân Computer - 992 Âu Cơ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0901.415.416 - 0919.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Tin liên quan:

    - Cấu hình máy tính giả lập “đào” Pi Network suất tối đa với giá hợp lý năm 2024

    - Cách chọn CPU phù hợp với main cho PC của bạn

    - Cách chọn CPU phù hợp với nhu cầu cho người mới build PC

    Bình luận bài viết

    Tin mới

    Sản phẩm bán chạy
    Từ khóa tin tức

    Chặn quảng cáo , Chrome , Coccoc , Laptop đồ họa , Laptop học tập , Dell Inprision , bê bối facebook , virut nghiêm trọng , Laptop giá rẻ , laptop sinh viên , Laptop doanh nhân , ssd , Sản phẩm mới , Công nghệ 5G , Tương lai AI , Công nghệ thông minh , Internet tốc độ cao , Dell , Laptop dell , Dell Latitude , Laptop văn phòng , Laptop mỏng nhẹ , HP , Workstation , Acer , Lenovo , Thinkpad , Macbook Pro , Macbook , Dell XPS 15 9560 , Dell XPS 15 , Dell XPS , Laptop , Laptop HP , Dell Vostro , PC văn phòng , Máy bộ HP , Máy bộ Dell , Máy bộ , Laptop workstation , review dell xps 15 , review laptop , Ultra book , Màn hình 4K , Pin trâu , kỹ thuật viên , tư vấn , Hỗ trợ khách hàng , bán hàng , Màn hình cũ , Màn hình máy tính cũ , M4700 , Máy trạm , Máy trạm dell , Laptop xách tay , Laptop Mỹ , Laptop Nhật , Laptop TPCHM , Laptop đồ hoạ , Laptop tân sinh viên , laptop tốt 2019 , Lưu ý quan trọng , Kiểm tra laptop , màn hình dell cũ , Màn hình cũ giá rẻ , Màn hình Samsung , USB Wifi , Phần mềm diệt virus , Địa chỉ uy tín , Mua laptop xách tay , Mua ở đâu , Laptop cho sinh viên , laptop cho dan kỹ thuật , laptop IT , Tăng tốc , Rọn dẹp máy , Khuyến mãi tháng 7 , Big summer , Dell Workstation , Đánh giá máy trạm , Dell Precision , M Series , Mạnh mẽ , Bền Bỉ , Laptop chạy chậm , Mẹo vặt , Windows 10 Product Key , kích hoạt Windows 10 , Cài đặt windows 10 , Kích hoạt windows 10 , Share key , Thủ thuật PC , Laptop cảm ứng , Phím tắt , windows 10 , Window 10 , XPS , Gamming , Dell 7450