Laptop của bạn bị chậm đơ - 5 Nguyên nhân và cách khắc phục

Hướng dẫn - Thủ thuật 4 năm trước, lúc 17:28 1876 lượt xem
Mục lục bài viết

    rong quá trình sử dụng và làm việc, theo thời gian chiếc laptop của bạn không còn chạy nhanh, xử lý công việc nhanh như thuở bạn đầu. Khiến công việc của bạn bị mất thời gian hơn do thao tác chậm, hoặc bị dán đoạn… 

    Cùng tìm hiểu nguyên nhân trong bài viết để khắc phục tình trạng chiếc Laptop đơ chậm của bạn nhé!

    Có 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng Laptop đơ – chậm

    Do cấu hình phần cứng Yếu

    Đối với Laptop theo thời gian sử dụng, tài nguyên dữ liệu trong máy sẽ được tích trữ nhiều dần theo thời gian, đối với những chiếc Laptop có cấu hình khá thấp sẽ không đủ khả năng tải và xử lý một lượn dữ liệu lớn đó. Cùng với sự khấu hao của máy theo thời gian , làm máy không đủ tải gây nên hiện tượng chậm – đơ của Laptop.

    Nên chú ý lựa chọn cấu hình phù hợp với công việc của bạn nhé.

    Cách khắc phục:
    Nên chú ý lựa chọn cấu hình phù hợp với công việc của bạn nhé.
    Một cấu hình khỏe sẽ giúp laptop của bạn hoạt động mượt mà hơn. Bạn có thể xem xét về việc nâng cấp dung lượng RAM lớn hơn để tăng tốc độ truy xuất dữ liệu trên hệ thống. Tuy nhiên, không phải cứ nâng cấp nhiều RAM là máy sẽ chạy nhanh hơn, số lượng RAM chỉ cần đúng vừa đủ so với nhu cầu của hệ thống đã là tốt nhất, tăng dung lượng thêm hoàn toàn không có hiệu quả.Bên cạnh đó, bạn hãy tham khảo việc nâng cấp ổ cứng dung lượng lớn hơn để có nhiều không gian lưu trữ hoặc đổi ổ HDD sang SSD. So với loại HDD, SSD chỉ mất vài giây để có thể khởi động máy tính thì HDD mất đến 1 phút hoặc nhiều hơn, tốc độ này cũng đúng trong các chương trình trên máy, chơi game hay sử dụng đồ họa và đặc biệt là có độ bền cao hơn.

    Image result for ổ cứng ssd và HDD

    Ổ cứng bị Badsector

    Ổ cứng gặp tình trạng bad hoặc delay sẽ dẫn đến việc ghi dữ liệu lên các cung (sector) trên ổ đĩa gặp khó khăn hoặc không thể ghi. Đây chính là nguyên nhân làm cho máy tính dù cấu hình cao đến mấy cũng hoạt động trở nên chậm chạp như rùa bò.

    Cách khắc phục:

    Bạn có thể sử dụng công cụ HDD Regenerator để tìm và khắc phục tạm thời lỗi Bad Sector, nhưng về lâu dài bạn cần cân nhắc thay thế ổ cứng mới để đảm bảo công việc cũng như bảo vệ dữ liệu quan trọng lưu giữ trong ổ cứng.

    Gợi ý: Sử dụng ổ cứng SSD để cài đặt hệ điều hành, giúp tốc độ khởi động nhanh và tăng hiệu năng thực thi ưng dụng. 

    Tham khảo giá Ổ cứng SSD tại Thành Nhân Computer tại đây: Ổ cứng SSD và HDD

    Máy tính bị nhiễm virus

    Virus máy tính là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng hệ thống Windows hoạt động ì ạch. Nguyên nhân chủ yếu khiến laptop bị nhiễm virus là do bạn thường xuyên sử dụng các phần mềm lậu hoặc sử dụng USB “không sạch sẽ” và quan trọng là laptop của bạn không được trang bị bất cứ công cụ anti-virus nào.Cách khắc phục:

    Hãy cài đặt ngay một phần mềm diệt virus được đánh giá tốt và tiến hành Scan toàn bộ các ổ đĩa và tiêu diệt toàn bộ virus đang hoành hành ở laptop của bạn. Sau đó, bạn sẽ thấy máy của mình đỡ chậm hơn rất nhiều.
    Trong trường hợp máy bạn đã bị virus chiếm đóng thì cách tốt nhất là cài lại hệ điều hành để tống khứ hoàn toàn đội quân phá bĩnh đó đi. Các bạn cũng nên cài lại Win mỗi năm 1 – 2 lần và sắp xếp các dữ liệu hợp lý.


    Quá nhiều ứng dụng khởi động cùng Windows

    Laptop của bạn sẽ bị chậm đi nếu như Có quá nhiều chương trình khởi động cùng lúc với Windows cũng khiến Laptop của bạn sẽ bị chậm đi. Các chương trình này đều hoạt động một lúc sẽ chiếm khá nhiều dung lượng của hệ thống. Vậy nên các bạn nên vô hiệu hóa các ứng dụng không cần thiết đi để cải thiện tốc độ hoạt động của laptop.

    Cách khắc phục:

    Bước 1: Ấn nút Windows và nhập “msconfig” vào khung Tìm kiếm

    Hoặc ấn tổ hợp Windows+R sau đó nhập “msconfig” vào cửa sổ lệnh Run.

    Bước 2: Trên cửa sổ System Configuration, chọn thẻ Startup, sau đó tiến hành vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng không cần thiết bằng cách gỡ tích v đi.

    Bước 3: Restart laptop để áp dụng thay đổi.

    Lưu ý rằng không nên vô hiệu hóa các chương trình bảo mật để máy tính của bạn được bảo vệ an toàn.

    Máy tính quá nhiều tập tin Rác

    Chiếc Laptop của bạn cũng sẽ bị chậm đi khi có quá nhiều tập tin rác ( Các tập tin bạn tải về không cần thiết, các tệp đính kèm, các dữ liệu bạn xóa vẫn lưu trữ trong thùng rác,…). Các tập tin, ứng dụng mà bạn cài đặt và lưu trữ theo thời gian vô tình trở thành “Rác” khi bạn không dùng đến nó thường xuyên. Nó khiến cho laptop khó xác định được vị trí dữ liệu mà bạn cần tìm và vì vậy làm máy hoạt động chậm hơn.Ngoài ra, thói quen lưu trữ các dữ liệu ngay tại Desktop hoặc ổ C – ổ cài hệ điều hành cũng gây ra hiện tượng đầy bộ nhớ, khiến máy chạy khộng còn nhanh nhẹn như trước.

    Cách khắc phục:

    Chỉ bằng một số thao tác cơ bản bạn có thể dọn dẹp và sắp xếp các tập tin,ứng dụng…của bạn một cách hiệu quả nhất nhằm cải thiện tốc độ hơn.

    Đối với Win7

    – Bước 1: Vào Start, chọn Control Panel, Programs, Programs and Features

    – Bước 2: Trong cửa sổ Programs and Features, lựa chọn các ứng dụng cần xóa và ấn chuột phải chọn Uninstall

    Đối với các dữ liệu đang được lưu tại ổ C, bạn cần di rời chúng sang các ổ khác ngay. Với những ứng dụng cần truy cập nhanh, các bạn có thể tạo shortcut ngay tại Desktop, làm như vậy vừa giải phóng dung lượng cho ổ C, vừa thuận tiện cho các bạn ra vào ứng dụng nhanh chóng.

    Ngoài ra, một số lỗi liên quan tới Registry, phân mảnh ổ cứng cũng là nguyên nhân làm laptop bị chậm đi nhiều lần.

    Đây là các nguyên nhân chủ yếu khiến cho laptop chậm và ì ạch. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân cũng như biết được các giải pháp khắc phục để giúp laptop hoạt động tốt hơn. Nếu máy của bạn vẫn không thoát khỏi tình trạng này, bạn nên đưa máy cho các kỹ thuật viên có kinh nghiệm để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

    Thông tin liên hệ Thành Nhân Computer - 992 Âu Cơ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0901.415.416 - 0919.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Tin liên quan:

    - Cấu hình máy tính giả lập “đào” Pi Network suất tối đa với giá hợp lý năm 2024

    - Cách chọn CPU phù hợp với main cho PC của bạn

    - Cách chọn CPU phù hợp với nhu cầu cho người mới build PC

    Bình luận bài viết

    Tin mới

    Sản phẩm bán chạy
    Từ khóa tin tức

    Chặn quảng cáo , Chrome , Coccoc , Laptop đồ họa , Laptop học tập , Dell Inprision , bê bối facebook , virut nghiêm trọng , Laptop giá rẻ , laptop sinh viên , Laptop doanh nhân , ssd , Sản phẩm mới , Công nghệ 5G , Tương lai AI , Công nghệ thông minh , Internet tốc độ cao , Dell , Laptop dell , Dell Latitude , Laptop văn phòng , Laptop mỏng nhẹ , HP , Workstation , Acer , Lenovo , Thinkpad , Macbook Pro , Macbook , Dell XPS 15 9560 , Dell XPS 15 , Dell XPS , Laptop , Laptop HP , Dell Vostro , PC văn phòng , Máy bộ HP , Máy bộ Dell , Máy bộ , Laptop workstation , review dell xps 15 , review laptop , Ultra book , Màn hình 4K , Pin trâu , kỹ thuật viên , tư vấn , Hỗ trợ khách hàng , bán hàng , Màn hình cũ , Màn hình máy tính cũ , M4700 , Máy trạm , Máy trạm dell , Laptop xách tay , Laptop Mỹ , Laptop Nhật , Laptop TPCHM , Laptop đồ hoạ , Laptop tân sinh viên , laptop tốt 2019 , Lưu ý quan trọng , Kiểm tra laptop , màn hình dell cũ , Màn hình cũ giá rẻ , Màn hình Samsung , USB Wifi , Phần mềm diệt virus , Địa chỉ uy tín , Mua laptop xách tay , Mua ở đâu , Laptop cho sinh viên , laptop cho dan kỹ thuật , laptop IT , Tăng tốc , Rọn dẹp máy , Khuyến mãi tháng 7 , Big summer , Dell Workstation , Đánh giá máy trạm , Dell Precision , M Series , Mạnh mẽ , Bền Bỉ , Laptop chạy chậm , Mẹo vặt , Windows 10 Product Key , kích hoạt Windows 10 , Cài đặt windows 10 , Kích hoạt windows 10 , Share key , Thủ thuật PC , Laptop cảm ứng , Phím tắt , windows 10 , Window 10 , XPS , Gamming , Dell 7450