Kiến thức cơ bản cho người lần đầu mua laptop

Tin thị trường 3 năm trước, lúc 13:55 2054 lượt xem
Mục lục bài viết

    Hiện nay, khi có quá nhiều các thương hiệu laptop cùng mẫu mã, mức giá thì việc tìm kiếm cho mình một chiếc máy sao cho phù hợp nhất với túi tiền và công việc của mình là một việc hết sức khó khăn. Ngoài ra, một chiếc laptop cho việc di chuyển nhiều cũng sẽ rất khác với việc ít di chuyển như đối với sinh viên hay nhân viên văn phòng…

     

    Chọn Mac, Windows hay hệ điều hành khác?

    Hệ điều hành là tiêu chí đầu tiên mà người dùng cân nhắc khi lựa chọn một chiếc laptop. Trước đây khi mà thị trường hệ điều hành còn hẹp thì việc lựa chọn của chúng ta dễ dàng hơn khi chỉ có MacOS của Apple và Windows của Microsoft. Nhưng hiện nay chúng ta có nhiều sự lựa chọn hơn khi Chrome OS, Ubuntu và một số các hệ điều hành khác đang dần phát triển và hướng đến mục đích làm cho máy tính có mức giá phải chăng hơn. 

    Share 45 Hình nền windows 10 FULL HD | Tinh tế

    Cho đến nay thì phần lớn máy tính đều dùng hệ điều hành Windows là chủ yếu bởi vì nhiều lý do, phần lớn trong số đó là việc Windows được cập nhật một cách thường xuyên, cũng như là phần lớn các nhà phát triển game và các phần mềm kinh doanh xem đây như là hệ điều hành tiêu chuẩn cho các sản phẩm.

    Hiện tại, trên thị trường các dòng sản phẩm chạy Windows có rất nhiều kích cỡ cùng thiết kế. Phổ biến nhất thường thấy đó là các dòng máy tính kiểu dáng vỏ sò cổ điển với một bên là màn hình và một bên là bàn phím cùng trackpad.

    Ngoài ra, còn có cách loại khác như màn hình cảm ứng, màn hình gập hay màn hình và bàn phím có thể tách rời ra cũng đang dần được các nhà sản xuất ngày càng tung ra nhiều hơn, gần đây đặc biệt có thể kể đến đó là dòng Surface của Microsoft. Đây cũng là một trong những đặc thù mà các dòng máy Macbook của Apple không có được nếu không tính đến Touchbar.

    Khác với các dòng máy của Apple thì các dòng máy dùng Windows sẽ có đa dạng phần cứng hơn khi có rất nhiều các sản phẩm đến từ nhiều hãng sản xuất như Dell, Asus,...

    MacOS

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 2-19 Kiến thức cơ bản cho người lần đầu mua laptop trong năm 2020 (Phần 1)

    Khác với Microsoft thì Apple luôn muốn độc quyền cũng như là bảo vệ dòng sản phẩm của chính mình cùng việc luôn luôn cập nhật và phát triển các vòng đời sản phẩm một cách thường xuyên. Vì vậy, có thể dễ nhận thấy đa phần các sản phẩm đều có những điểm giống nhau do sử dụng một chuẩn mà Apple đã thiết kế và đặt ra. Do đó, có thể thấy rằng Mac rất thân thiện với người dùng. Ngoài ra, với hệ sinh thái sản phẩm và mạng lưới hỗ trợ của mình thì Apple có thể dễ hỗ trợ người dùng hơn khi có vấn đề xảy ra.

    Chất lượng thiết kế cũng là một trong những điểm nhấn của Mac. Cũng giống như các dòng sản phẩm khác của Apple thì Mac cũng được thiết kế với xu hướng thanh lịch và tối giản. Bên cạnh đó, Mac cũng được cài sẵn hệ điều hành Mac OS và một số các phần mềm độc quyền khác phù hợp cho các tác vụ chỉnh nhạc và hình ảnh. Việc sử dụng phần cứng tối ưu nhất cũng giúp cho máy hoạt động tốt trong các tác vụ.

    Từ đó ngay đến cả những người không có nhiều hiểu biết về máy tính cũng có thể an tâm và sử dụng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa rằng những thiết bị của Apple sẽ không phải trang bị những phần cứng mạnh nhất nhưng vẫn kèm theo đó là một mức giá không hề rẻ chút nào cho cùng một cấu hình với máy chạy các hệ điều hành khác.

    Dưới một góc độ nào đó thì với cách thiết kế của Apple giúp cho người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với chiếc laptop hơn dù là người mới hay đã dùng lâu năm. Tuy nhiên ở mặt khác thì việc thiết kế như vậy lại làm cho thiết bị gặp khó khăn trong việc nâng cấp hay tùy chỉnh phần cứng. Thêm vào đó thì việc các dòng Mac được giới thiệu vào các thời điểm cố định trong năm cũng làm cho chúng đôi khi lại không được trang bị các phần cứng tốt nhất ở hiện tại hay ta mong muốn.

    Đến thời điểm hiện tại thì Apple cũng đang đơn giản dần các dòng sản phẩm của mình bằng việc bỏ đi dòng Macbook 12” và dòng Macbook pro non-Touch Bar. Do đó, chúng ta chỉ còn hai sự lựa chọn đó là dòng Macbook Air và Macbook pro, và đến hiện tại vào năm 2019 thì chúng đều đã có những nâng cấp nhỏ so với trước đây.

    ChromeOS

    Khác với hai hệ điều hành trên thì ChromeOS có khác một vài điểm khác đó là hệ điều hành này chạy trên nền tảng web giống như ứng dụng Chrome. Điều này cũng đồng nghĩa với việc là bạn không thể cài đặt các ứng dụng như hai hệ điều hành trên.

    Google cho ra mắt máy tính bảng chạy hệ điều hành Chrome OS giá 329 USD để  đối đầu với iPad

    Với tính chất như vậy sẽ giúp máy ổn đối với những người chỉ dùng để đọc email, Netflix hay các trò chơi di động. Tuy nhiên sẽ không thích hợp đối với người dùng có nhu cầu sử dụng các phần mềm chạy trực tiếp trên máy tính.

    Thêm vào đó, ChromeOS ngày càng nhanh và tiện lợi hơn so với trước đây khi mà các tiện ích của Android cũng như extensions của Chrome ngày càng phát triển. Cộng với việc đa dạng trong các lựa chọn phần cứng hơn ngày xưa cũng đã giúp sức mạnh của một vài chiếc máy chạy ChromeOS ngang bằng với những sản phẩm cao cấp chạy Windows hay MacOS.

    Nhìn chung thì các máy chạy ChromeOS không so được về mặt ứng dụng đối với các máy chạy Windows hay MacOS nhưng phù hợp với túi tiền hơn nhưng vẫn đáp ứng được các nhu cầu văn phòng cơ bản.

    Những điều cần biết về phần cứng

    Đối với một chiếc laptop thì phần cứng sẽ là phần quyết định được thiết bị đó sẽ hoạt động như thế nào. Một phần cứng tốt cũng sẽ đắt hơn những cái yếu hơn, vậy nên xem xét phần cứng sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm được một khoản chi phí không cần thiết. Chiếc laptop chỉ phục vụ cho việc lướt web, đọc viết tài liệu sẽ không cần đến một bộ xử lý mạnh mẽ hay card đồ họa.

    CPU/ Bộ xử lý

    Trong máy vi tính thì CPU sẽ là bộ phận xử lý hầu hết các tác vụ xử lý hoặc tính toán. Đồng nghĩa rằng CPU càng tốt thì tốc độ xử lý càng nhanh. Tuy nhiên, có một lưu ý là xung nhịp của CPU không nói lên tất cả, nó còn phụ thuộc thêm rất nhiều thứ. Nếu bạn không phải là một người có hiểu biết giới hạn về CPU thì các đơn giản nhất tìm kiếm trên mạng các bài so sánh cũng như đánh giá về con chip mà bạn chọn.

    Close-up Thermal Compound On Cpu Chip In Mainboard Computer Tiền Bản Quyền Hình  ảnh Miễn Phí , Hình ảnh, Hình ảnh Và Nhiếp ảnh Cổ. Image 83417565.

    Nhìn chung, các dòng CPU mới nhất hiện nay của Intel là Core i3, i5 và i7 thế hệ thứ 8 nếu như chúng ta bỏ qua một vài thiết bị đã bắt đầu đưa những con chip thế hệ thứ 9 lên một vài dòng máy chơi game. Tuy nhiên nó vẫn là một số ít. Bên cạnh đó thì AMD cũng đã ra mắt thế hệ chip thứ 3 của mình dù hơi khó tìm những chiếc máy chạy dòng chip này.

    Lựa chọn những dòng CPU mới nhất luôn là lựa chọn tốt nhất khi có thể. Nếu chi phí không cho phép thì cũng đừng lựa chọn các thế hệ chip quá cũ. Thêm vào đó nếu bạn không làm việc về xử lý hình ảnh hay đồ họa thì các chip dòng trung cũng là một sự lựa chọn tốt nếu so giữa một con chip i5 thế hệ mới và i7 thế hệ cũ.

    Đồ họa

    Card đồ họa sẽ là bộ phận giúp tạo ra hình ảnh để hiện trên màn hình. Đa phần các dòng máy thì bộ phận này sẽ được tích hợp sẵn vào mạch chủ, do vậy nên việc nâng cấp sẽ gần như không thể đối với những dòng này. Tuy nhiên, cũng có một vài dòng máy có card đồ họa rời thì sẽ dễ dàng hơn, thông thường thì đây sẽ là các dòng máy gaming.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 11 Kiến thức cơ bản cho người lần đầu mua laptop trong năm 2020 (Phần 1)

    Hiện nay, có hai nhà cung cấp card đồ họa chính trên thị trường là NVIDIA và AMD. Trong đó thì NVIDIA có dòng mới nhất hiện nay là RTX 20; có thể kể đến ở đây như RTX 2060, RTX 2070 và RTX 2080 – Ngoài ra, có một vài phiên bản Max – Q với card sẽ chạy êm hơn và mát hơn. Gần như tất cả các dòng máy đắt tiền và mạnh sẽ được trang bị card đồ họa rời, đặc biệt là trong các dòng máy gaming hay doanh nhân. Cũng giống như CPU thì đôi khi để giảm giá thành cho sản phẩm thì máy sẽ được trang bị một số dòng card thấp hơn như GTX 1080, 1070, 1060.

    Đối với AMD thì sẽ có một chút khác biệt khi chip VEGA có xu hướng kèm với CPU, cái mà được AMD gọi là Đơn vị xử lý hay APU. Cũng có một tùy chọn khác mà bạn cũng có thể cân nhắc là dùng CPU của Intel kết hợp với card đồ họa VEGA trên một con chip đơn. Với tùy chọn này thì bạn có thể sở hữu một chiếc máy đủ mạnh mà giá tiền cũng phù hợp với người dùng.

    Âm thanh

    Mặc dù tất cả các dòng laptop hiện nay đều cung cấp một hệ thống âm thanh đầy đủ bên trong máy nhưng đa phần đều chỉ đáp ứng ở nhu cầu đủ để nghe chứ rất ít máy có được một chất lượng âm thanh tốt. Để giải quyết vấn đề này thì gần như tất cả các laptop đều trang bị thêm cổng cắm tai nghe để có thể cung cấp cho người dùng có một trải nghiệm âm thanh tốt hơn đúng như mong muốn của mình.

    RAM

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 12 Kiến thức cơ bản cho người lần đầu mua laptop trong năm 2020 (Phần 1)

    RAM thường được xem như một bộ nhớ dùng để lưu trữ thông tin và truy cập tạm thời, dữ liệu này sẽ bị mất khi máy bị tắt. Bất cứ các tác vụ nào mà máy tính xử lý cũng đều sử dụng đến RAM. Về cơ bản có thể xem như một chiếc máy càng có nhiều RAM thì càng nhiều thông tin lưu trữ tạm thời và do đó có thể đa nhiệm được nhiều tác vụ cùng lúc.

    Trên thị trường hiện nay đa phần các laptop đều được trang bị 8GB RAM. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một chiếc laptop chuyên dùng để tạo nội dung hoặc các tác vụ nặng thì RAM 16GB trở lên là một đề xuất mà bạn có thể cân nhắc để nâng cấp.

    Bộ nhớ lưu trữ

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 13-1-e1579515439345 Kiến thức cơ bản cho người lần đầu mua laptop trong năm 2020 (Phần 1)

    Khác với RAM thì dữ liệu chứa trong bộ nhớ lưu trữ sẽ không bị mất khi máy tắt. Nhìn chung, nó có thể xem như nhà kho để chứa các dữ liệu bao gồm hệ điều hành, ứng dụng, tài liệu,… Các chương trình được cài đặt trong bộ nhớ lưu trữ sẽ không được chạy đến khi bạn mở.

    Tuy nhiên, vấn đề ở đây sẽ là khi bạn mở một chương trình bất kỳ thì tốc độ khởi động của nó sẽ phụ thuộc vào tốc độ đọc và ghi của ổ cứng mà bạn chọn. Hiện nay, chúng ta có hai sự lựa chọn trong bộ nhớ lưu trữ là HDD và SSD. Vì những ưu điểm vượt trội so với HDD nên SSD dần được sử dụng nhiều hơn cho các laptop. Với việc trang bị dòng ổ cứng này sẽ giúp máy khởi động chương trình cũng như đọc, copy dữ liệu nhanh hơn.

    Ngoài ra, tùy theo nhu cầu lưu trữ thì dung lượng bộ nhớ cũng là một lưu ý mà người mua cũng nên cân nhắc đến vì nếu quá ít thì sẽ phải gặp những rắc rối trong việc thường xuyên phải giải phóng bộ nhớ. Còn nếu quá nhiều thì sẽ lãng phí phần bộ nhớ không sử dụng.

    Màn hình cảm ứng

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 14-1 Kiến thức cơ bản cho người lần đầu mua laptop trong năm 2020 (Phần 1)

    Cách đây một vài năm thì màn hình cảm ứng là một thứ xa xỉ và chỉ được trang bị trên những dòng máy đắt tiền. Ngoài ra thì giới hạn về phần cứng và phần mềm cũng là một lý do làm cho màn hình cảm ứng không được phổ biến. Tuy nhiên, ở hiện tại thì dưới sự phát triển của điện thoại và tablet đã làm cho công nghệ phát triển và tạo nên các thế hệ màn hình cảm ứng chất lượng hơn.

    Trên đây là phần 1 của bài viết “Kiến thức cơ bản cho người lần đầu mua laptop“  được gửi đến quý độc giả trong thời gian tới.  

    📞 Liên hệ và tư vấn

    Khi gặp bất kỳ vấn đề nào trên các bộ phận khác của laptop – Nguyên nhân hư laptop và cách khắc phục. Hãy liên lạc với Thành Nhân Computer theo số Hotline: 0901 415 416 để được tư vấn, kiểm tra miễn phí… Sau khi kiểm tra, chúng tôi sẽ báo giá và thời gian sửa chữa thay thế cụ thể cho quý khách hàng.

    Thông tin liên hệ Thành Nhân Computer - 992 Âu Cơ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0901.415.416 - 0919.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Tin liên quan:

    - Đắm Chìm Trong Thế Giới Game Với Các Mẫu PC Gaming Hot Trend, Rinh Ngay Ưu Đãi Lễ 2-9 Tại Thành Nhân Computer!

    - Khám Phá Thành Nhân Computer : Nơi Tạo Niềm Tin - Chất Lượng Đong Đầy Niềm Tin

    - Sự Khác Biệt Giữa Màn Hình Dell Dòng U và Dòng P : Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Nhu Cầu Công Việc Của Bạn

    Bình luận bài viết

    Tin mới

    Sản phẩm bán chạy
    Từ khóa tin tức

    Chặn quảng cáo , Chrome , Coccoc , Laptop đồ họa , Laptop học tập , Dell Inprision , bê bối facebook , virut nghiêm trọng , Laptop giá rẻ , laptop sinh viên , Laptop doanh nhân , ssd , Sản phẩm mới , Công nghệ 5G , Tương lai AI , Công nghệ thông minh , Internet tốc độ cao , Dell , Laptop dell , Dell Latitude , Laptop văn phòng , Laptop mỏng nhẹ , HP , Workstation , Acer , Lenovo , Thinkpad , Macbook Pro , Macbook , Dell XPS 15 9560 , Dell XPS 15 , Dell XPS , Laptop , Laptop HP , Dell Vostro , PC văn phòng , Máy bộ HP , Máy bộ Dell , Máy bộ , Laptop workstation , review dell xps 15 , review laptop , Ultra book , Màn hình 4K , Pin trâu , kỹ thuật viên , tư vấn , Hỗ trợ khách hàng , bán hàng , Màn hình cũ , Màn hình máy tính cũ , M4700 , Máy trạm , Máy trạm dell , Laptop xách tay , Laptop Mỹ , Laptop Nhật , Laptop TPCHM , Laptop đồ hoạ , Laptop tân sinh viên , laptop tốt 2019 , Lưu ý quan trọng , Kiểm tra laptop , màn hình dell cũ , Màn hình cũ giá rẻ , Màn hình Samsung , USB Wifi , Phần mềm diệt virus , Địa chỉ uy tín , Mua laptop xách tay , Mua ở đâu , Laptop cho sinh viên , laptop cho dan kỹ thuật , laptop IT , Tăng tốc , Rọn dẹp máy , Khuyến mãi tháng 7 , Big summer , Dell Workstation , Đánh giá máy trạm , Dell Precision , M Series , Mạnh mẽ , Bền Bỉ , Laptop chạy chậm , Mẹo vặt , Windows 10 Product Key , kích hoạt Windows 10 , Cài đặt windows 10 , Kích hoạt windows 10 , Share key , Thủ thuật PC , Laptop cảm ứng , Phím tắt , windows 10 , Window 10 , XPS , Gamming , Dell 7450