Cách chọn ổ cứng SSD phù hợp với nhu cầu cho người mới build PC

Hướng dẫn - Thủ thuật 1 tháng trước, lúc 22:30 1188 lượt xem
Mục lục bài viết

    Để tăng thêm không gian lưu trữ cho laptop, bạn nên chọn mua thêm ổ cứng di động nhưng nên mua mẫu nào tốt nhất hiện nay và giúp tăng hiệu năng khi sử dụng đa nhiệm, tốc độ xử lý cải thiện hơn giúp bạn giải trí tốt hơn. Cùng xem hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD và các tiêu chí cần biết trước khi mua nhé!

    Vì sao nên lựa chọn ổ cứng SSD?

    Nguyên lý hoạt động

    Ổ cứng SSD sử dụng một tấm các ô nhớ (cell) để gửi và nhận dữ liệu nhanh chóng, những tấm này được phân chia thành các phần gọi là trang (page) với kích thước từ 2KB - 16KB, nhiều trang hợp thành khối (block).

    Khác với ổ cứng HDD, ổ SSD không thể ghi đè trực tiếp dữ liệu lên từng trang riêng lẻ, chúng chỉ ghi dữ liệu lên trang trống trong một khối.

    Những tấm này được phân chia thành các phần gọi là trang
    Những tấm này được phân chia thành các phần gọi là trang

    Công dụng

    Các ổ SSD có tốc độ đọc ghi vô cùng ấn tượng, có thể lên đến 3.200 MB/s cao hơn rất nhiều so với ổ cứng HDD. Vì tốc độ đọc ghi của HDD phụ thuộc vào tốc độ quay vật lý còn tốc độ đọc ghi của SDD lại là tốc độ của các mạch điện nên nó sẽ nhanh hơn 5 - 10 lần so với HDD.

    Vì không có các bộ phận chuyển động như HDD nên không sinh ra nhiệt khi sử dụng. Do đó, SSD đảm bảo được nhiệt độ vừa phải cho ổ cứng.

    Các ổ SSD có tốc độ đọc ghi vô cùng ấn tượng

     

    Ưu điểm và nhược điểm của ổ cứng SSD

    Ưu điểm

    Tốc độ đọc, ghi dữ liệu và hiệu suất nhanh chóng, bạn sẽ không bị tình trạng full disk như khi sử dụng HDD, cũng như tốc độ khởi động máy và chạy phần mềm cực kỳ nhanh chóng.

    SSD được thiết kế dạng rắn nên bạn có thể thoải mái di chuyển laptop khi đang bật mà không sợ những cú sốc khiến ổ cứng mình bị hỏng. Ngoài ra ổ cứng SSD hoạt động rất êm ái, mát hơn khi sử dụng và lượng điện năng tiêu hao cũng ít hơn.

    Tốc độ đọc, ghi dữ liệu và hiệu suất nhanh chóng
    Tốc độ đọc, ghi dữ liệu và hiệu suất nhanh chóng

    Nhược điểm

    Giá thành khá cao so với ổ HDD cùng dung lượng.

    SSD có số lượng ghi hữu hạn, vì mỗi lần ghi hoặc xóa dữ liệu thì điện trở trong của mỗi ô sẽ tăng nhẹ làm tăng điện áp cần thiết để ghi vào ô và đến một lúc nào đó sẽ mất hoàn toàn khả năng ghi dữ liệu, nhưng đừng lo lắng, điều này không có nghĩa làm tuổi thọ của nó ngắn hơn HDD đâu nhé.

    SSD có số lượng ghi hữu hạn
    SSD có số lượng ghi hữu hạn

    2. Tiêu chí chọn mua ổ cứng SSD

    Tiêu chí

    Nội dung

    Tốc độ đọc, ghi

    SSD có 2 loại:

    - Một là sử dụng bộ nhớ flash NAND SLC (Single level Cell) chứa 1 bit dữ liệu trên mỗi ô nhớ.

    - Hai là flash NAND MLC (Multi-level Cell) chứa 2 bit hoặc nhiều hơn trên mỗi ô nhớ.

    Khả năng tương thích với máy

    - Đối với máy tính để bàn thì bạn cần thêm tham khảo trước có thể gắn ổ SSD hay không.

    - Lựa chọn ổ cứng phù hợp với dòng máy như SSD sẽ tương thích hơn với dòng máy có cấu hình cao, sử dụng nhiều tác vụ.

    Thương hiệu uy tín

    Một số hãng sản xuất SSD quen thuộc với mọi người như: Intel, Samsung, Sandisk, Kingston,...

    Nhu cầu

    Với nhu cầu sử dụng một số phần mềm cơ bản của Microsoft Office, lưu trữ tài liệu Google thì không cần sử dụng quá nhiều dung lượng ổ cứng SSD thì 128 GB cũng đã đủ cho các công việc cơ bản này.

    Giá cả

    Giá thường dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng tùy theo dung lượng và hãng mà bạn lựa chọn.

    Tốc độ đọc, ghi

    Với bộ nhớ, SSD có 2 loại, một là sử dụng bộ nhớ flash NAND SLC (Single level Cell) chứa 1 bit dữ liệu trên mỗi ô nhớ và một là flash NAND MLC (Multi-level Cell) chứa 2 bit hoặc nhiều hơn trên mỗi ô nhớ.

    Flash SLC có độ bền cao hơn, tốc độ truy xuất nhanh hơn so với flash MLCFlash SLC thường được sử dụng trong SSD cao cấp và flash MLC sử dụng trong dòng phổ thông.

    Tốc độ truy xuất nhanh hơn so với flash MLC
    Tốc độ truy xuất nhanh hơn so với flash MLC

    Khả năng tương thích với máy

    Laptop có sẵn 1 khe SSD để nâng cấp. Các dòng laptop thế hệ mới hiện nay trang bị 2 vị trí ổ cứng gồm một ổ cứng HDD dung lượng lớn, khoảng 1TB và một ổ cứng SSD (có thể để trống hoặc trang bị sẵn SSD).

    Đối với máy tính để bàn thì bạn cần thêm tham khảo trước có thể gắn ổ SSD hay không và lựa chọn ổ cứng phù hợp với dòng máy như SSD sẽ tương thích hơn với dòng máy có cấu hình cao, sử dụng nhiều tác vụ.

    Các dòng laptop thế hệ mới hiện nay trang bị 2 vị trí ổ cứng
    Các dòng laptop thế hệ mới hiện nay trang bị 2 vị trí ổ cứng

    Thương hiệu uy tín

    Ta có thể tham khảo một số hãng sản xuất SSD quen thuộc với mọi người như: Intel, Samsung, Sandisk, Kingston,... Tuy nhiên bạn cũng có thể chọn một hãng SSD mới để thử nếu chính sách bảo hành và giá thành tốt hơn.

    Các thương hiệu uy tín sẽ có các sản phẩm chất lượng, bền bỉ theo thời gian, giá thành sẽ cao hơn nhưng bạn có thể sử dụng lâu dài.

    Các thương hiệu uy tín sẽ có các sản phẩm chất lượng
    Các thương hiệu uy tín sẽ có các sản phẩm chất lượng

    Nhu cầu

    Với nhu cầu sử dụng laptop cao như hiện nay, đặc biết người dùng quan tâm tới ổ cứng SSD nhiều hơn. Tùy thuộc từng đặc thù công việc của người dùng là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên.

    Thông thường với nhu cầu sử dụng một số phần mềm cơ bản của Microsoft Office, lưu trữ tài liệu Google thì không cần sử dụng quá nhiều dung lượng ổ cứng SSD thì 128 GB cũng đã đủ cho các công việc cơ bản này.

    Người dùng quan tâm tới ổ cứng SSD nhiều hơn

    Người dùng quan tâm tới ổ cứng SSD nhiều hơn

    Giá cả

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều được bán với giá cả đa dạng và tùy thuộc vào điều kiện tài chính của bạn mà lựa chọn. Giá thường dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng tùy theo dung lượng và hãng mà bạn lựa chọn.

    Với tài chính nhiều thì bạn nên lựa chọn ổ cứng SSD có dụng lượng từ 512 GB để tăng không gian lưu trữ thoải mái hơn.

    Trên thị trường có rất nhiều được bán với giá cả đa dạng

    Trên thị trường có rất nhiều được bán với giá cả đa dạng

    3. Các loại ổ cứng ssd phổ biến hiện nay

    SSD 2.5 SATA

    Loại SSD này có kích thước 2.5 inch và là kích thước tiêu chuẩn của đa số các ổ HDD hiện này, dùng chung chuẩn giao tiếp SATA với ổ HDD, điều này sẽ giúp cho việc nâng cấp SSD từ ổ đĩa HDD cũ một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài bản 2.5 inch thì còn có bản 3.5 inch và 1.8 inch nhưng chúng ít phổ biến hơn.

    Dùng chung chuẩn giao tiếp SATA với ổ HDD
    Dùng chung chuẩn giao tiếp SATA với ổ HDD

    SSD m (mSATA và mPCle)

    Khi nghe đến cái tên này thì bạn chắc cũng đã định hình được đây là loại ổ cứng được thiết kế nhỏ gọn, sử dụng cổng SATA thu nhỏ để kết nối và thường được tìm thấy trên các dòng laptop nhỏ gọn.

    Sử dụng cổng SATA thu nhỏ để kết nối
    Sử dụng cổng SATA thu nhỏ để kết nối

    SSD M.2 (M.2 SATA và M.2 PCle)

    Là một dạng nâng cấp của ổ cứng SSD SATA, ổ cứng M.2 SATA vẫn sử dụng tốc độ của cổng SATA nhưng kết nối thông qua giao thức M.2, điều này có nghĩa là kích thước sẽ nhỏ hơn khá nhiều so với ổ cứng SSD dùng giao tiếp SATA, ngoài ra do kết nối dạng module gắn vào bo mạch nên cổng M.2 sẽ không cần kết nối qua dây dẫn, hạn chế được rườm rà khi kết nối. Thường được trang bị cho các máy laptop mỏng nhẹ thời trang.

     

    Kích thước nhỏ hơn khá nhiều so với SSD dùng giao tiếp SATA
    Kích thước nhỏ hơn khá nhiều so với SSD dùng giao tiếp SATA

     

    Thông tin liên hệ Thành Nhân Computer - 992 Âu Cơ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0901.415.416 - 0919.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Tin liên quan:

    - Cấu hình máy tính giả lập “đào” Pi Network suất tối đa với giá hợp lý năm 2024

    - Cách chọn CPU phù hợp với main cho PC của bạn

    - Cách chọn CPU phù hợp với nhu cầu cho người mới build PC

    Bình luận bài viết

    Tin mới

    Sản phẩm bán chạy
    Từ khóa tin tức

    Chặn quảng cáo , Chrome , Coccoc , Laptop đồ họa , Laptop học tập , Dell Inprision , bê bối facebook , virut nghiêm trọng , Laptop giá rẻ , laptop sinh viên , Laptop doanh nhân , ssd , Sản phẩm mới , Công nghệ 5G , Tương lai AI , Công nghệ thông minh , Internet tốc độ cao , Dell , Laptop dell , Dell Latitude , Laptop văn phòng , Laptop mỏng nhẹ , HP , Workstation , Acer , Lenovo , Thinkpad , Macbook Pro , Macbook , Dell XPS 15 9560 , Dell XPS 15 , Dell XPS , Laptop , Laptop HP , Dell Vostro , PC văn phòng , Máy bộ HP , Máy bộ Dell , Máy bộ , Laptop workstation , review dell xps 15 , review laptop , Ultra book , Màn hình 4K , Pin trâu , kỹ thuật viên , tư vấn , Hỗ trợ khách hàng , bán hàng , Màn hình cũ , Màn hình máy tính cũ , M4700 , Máy trạm , Máy trạm dell , Laptop xách tay , Laptop Mỹ , Laptop Nhật , Laptop TPCHM , Laptop đồ hoạ , Laptop tân sinh viên , laptop tốt 2019 , Lưu ý quan trọng , Kiểm tra laptop , màn hình dell cũ , Màn hình cũ giá rẻ , Màn hình Samsung , USB Wifi , Phần mềm diệt virus , Địa chỉ uy tín , Mua laptop xách tay , Mua ở đâu , Laptop cho sinh viên , laptop cho dan kỹ thuật , laptop IT , Tăng tốc , Rọn dẹp máy , Khuyến mãi tháng 7 , Big summer , Dell Workstation , Đánh giá máy trạm , Dell Precision , M Series , Mạnh mẽ , Bền Bỉ , Laptop chạy chậm , Mẹo vặt , Windows 10 Product Key , kích hoạt Windows 10 , Cài đặt windows 10 , Kích hoạt windows 10 , Share key , Thủ thuật PC , Laptop cảm ứng , Phím tắt , windows 10 , Window 10 , XPS , Gamming , Dell 7450