Cách chọn CPU phù hợp với nhu cầu cho người mới build PC

Hướng dẫn - Thủ thuật 1 tháng trước, lúc 0:34 1249 lượt xem
Mục lục bài viết

    CPU là một linh kiện quan trọng của máy tính, vì tốc độ xử lý của máy tính phụ thuộc chủ yếu vào CPU. Nhưng bạn biết cách chọn CPU phù hợp với máy tính của mình chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách chọn CPU máy tính theo nhu cầu sử dụng của bạn. Hãy cùng đọc tiếp nhé!

    Chọn CPU phù hợp với Mainboard

    • GPU (Graphics Processing Unit): Được hiểu một cách đơn giản là bộ xử lý đồ họa, một CPU được tích hợp thêm GPU sẽ là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn sử dụng một chiếc máy tính dùng để thiết kế đồ họa hoặc tựa game có cấu hình cao.
    GPU
    GPU
    • Socket (chân cắm): Socket là một phần thể hiện sự tương thích giữa CPU và Mainboard. Vì vậy nếu có sự khác nhau giữa thông số Mainboard và socket của CPU thì bạn sẽ không sử dụng được. Thế nên, để lựa chọn máy tính phù hợp nhất thì người dùng cần phải nắm rõ thông số socket của thế hệ Mainboard, đồng thời bạn cũng đừng quên kết hợp những tiêu chí trên để có thể tìm ra được loại CPU thích hợp.
    Socket
    Socket
    • Bus: Bus là tốc độ xung truyền dữ liệu của hệ thống được tính bằng đơn vị Megahertz (Mhz). Nếu bạn muốn lựa chọn một chiếc CPU thích hợp nhất thì phải tìm hiểu về tốc độ bus nhằm mục đích sao cho thích hợp với tốc độ của Mainboard nhất nhé.
    • Cache (bộ nhớ trong): Cache là bộ nhớ đệm được tích hợp nằm trong CPU, nói một cách đơn giản thì nếu như cache càng lớn thì dữ liệu của người dùng được lưu trữ trong CPU sẽ càng nhiều. Thông thường thì CPU có cache sẽ rơi vào khoảng 256Kb đến 512Kb, hoặc một số loại CPU cao cấp hơn thì sẽ có cache được dao động từ con số 2MB đến 8MB.
    Cache
    Cache

     

    Chọn CPU phù hợp với cấu hình game

    Để chọn CPU phù hợp với cấu hình game, bạn nên xem xét tựa game mà bạn muốn chơi, và lựa chọn các loại chip có hiệu suất cao, khả năng xử lý mạnh như chip H, K hay HX. Bạn có thể tham khảo trên google bằng cách gõ:

    Cấu hình khuyến nghị + Tên Game
    Tên Game + System Requirements

    Ngoài ra, bạn có thể chọn i3 thế hệ 10 hoặc cao hơn nếu bạn chơi các game nhẹ như Liên Minh Huyền Thoại, Dead By Daylight, Apex Legends,... Nếu bạn chơi các game nặng hơn như Horizon Zero Dawn, Forza Horizon 5, God of War, Naraka: Bladepoint,... thì bạn nên chọn i5 hoặc cao hơn.

     

    Chọn CPU máy tính theo thương hiệu

    Nhà CPU cung cấp cho người dùng hiện nay tuy có nhiều nhưng có hai thương hiệu nổi tiếng hàng đầu được sử dụng rộng rãi là Intel và AMD.

    • Đối với Intel: Intel là một thương hiệu sản xuất CPU khá nổi tiếng với người dùng hiện nay vì thương hiệu này đã ra đời từ rất lâu rồi. Do đó mà được nhiều người dùng tin tưởng sử dụng CPU từ nhà sản xuất này. Hiện nay, Intel phát hành phổ biến các dòng chip được sử dụng rộng rãi nhất là Core i3, Core i5 và Core i7. Mỗi dòng chip sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, đồng thời chip càng cao thì máy tính sẽ có cấu hình càng mạnh mẽ.
    Đối với Intel
    Đối với Intel
    • Đối với AMD: AMD cũng là một thương hiệu sản xuất CPU nổi tiếng, dòng này có giá thành khá rẻ, phù hợp với mọi đối tượng người dùng kể cả bạn là người có tài chính không mấy dư dả. Tuy nhiên, khi lựa chọn sử dụng AMD thì bạn nên lưu ý bởi thương hiệu này tỏa ra nhiệt lớn trong khi sử dụng nhiều hơn. Một số sản phẩm phổ biến hiện nay của AMD là AMD Sempron/Intel Celeron (phù hợp cho máy tính đời thấp), AMD Athlon 64/Intel Pentium 4 (phù hợp cho máy tính tầm trung, xử lý được các ứng dụng cơ bản), AMD Athlon (phù hợp cho máy tính đòi hỏi yêu cầu cao hơn, như xử lý đồ họa).
    Đối với AMD
    Đối với AMD

     

    Chọn CPU theo tốc độ xử lý

    Tốc độ xử lý CPU chip của máy tính thông thường sẽ được đo bằng đơn vị Ghz, đơn vị này sẽ biểu hiện tốc độ xử lý thao tác của CPU được tính trên mỗi giây. Và khi thông số càng cao thì máy tính sẽ chạy càng nhanh, mượt mà hơn. Nếu như bạn là một người dùng không có nhu cầu sử dụng các ứng dụng nặng thì không nhất thiết phải lựa chọn CPU có thông số khủng, bởi điều này sẽ tăng chi phí của bạn lên.

    Chọn CPU theo tốc độ xử lý
    Chọn CPU theo tốc độ xử lý

     

    Chọn CPU theo số nhân - số luồng

    • Nhân (core): Nhân là lõi của bộ vi xử lý, khi thấy thông tin nói CPU có 2 nhân thì có nghĩa là trong CPU có hiện đang có hai bộ vi xử lý. Đồng thời, hai nhân này sẽ giúp cho CPU của bạn có thể thực hiện cùng lúc được 2 tác vụ khác nhau. Hiện nay, CPU càng hiện đại thì càng sẽ có nhiều nhân hơn.
    • Luồng (thread): Luồng được hiểu đơn giản là luồng xử lý dữ liệu. Thông thường thì 1 CPU sẽ xử lý được 1 luồng dữ liệu. Tuy nhiên với sự phát triển về công nghệ vượt bậc như hiện nay thì CPU ngày nay sẽ được trang bị thêm Hyper Threading (công nghệ siêu phân luồng). Công nghệ này sẽ giúp cho CPU có khả năng xử lý được 2 luồng dữ liệu trong cùng một thời điểm. Và lúc này, hiệu quả hoạt động của CPU cũng sẽ được tăng lên 20%.
    Luồng (thread)
    Luồng (thread)

     

    Chọn CPU theo những công nghệ tích hợp thêm trên CPU

    Khi lựa chọn CPU, người dùng nên xem xét chọn theo những công nghệ được tích hợp thêm trên CPU, nói một cách chi tiết và rõ ràng nhất là:

    • CPU dòng Y: CPU dòng này có ưu điểm là tiết kiệm pin, còn có hình dạng mỏng và nhẹ, thông thường sẽ được trang bị cho các sản phẩm Ultrabook. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm là yếu hơn các dòng CPU khác.

    CPU dòng Y
    CPU dòng Y
    • CPU dòng U: CPU dòng này cũng có khả năng tiết kiệm điện nhưng lại có ưu điểm là mạnh hơn dòng Y. Thêm vào đó, còn có khả năng hạn chế sinh nhiệt để dùng trên các thiết bị máy tính mỏng, nhẹ. Đồng thời, thông thường dòng này cũng có hiệu năng thấp hơn so với các dòng chip khác, phù hợp với những người dùng xử lý các công việc văn phòng đơn giản, học tập hoặc thực hiện các tác vụ từ nhẹ đến trung bình.

    CPU dòng U
    CPU dòng U
    • CPU dòng M: Loại CPU này thường sẽ được trang bị cho các máy tính ở những doanh nghiệp, công ty. Sản phẩm này được xem là tiên tiến với nhiều tính năng hữu ích, đồng thời còn khá mỏng và nhẹ.

    • CPU dòng QM: Dòng CPU này có 4 nhân với hiệu năng làm việc cao, có thể xử lý nhanh chóng các tác vụ của những phần mềm nặng như thiết kế, đồ họa,... cực mượt.

    CPU dòng QM
    CPU dòng QM
    • CPU dòng H: CPU dòng H cũng có hiệu năng làm việc cao, phù hợp cho những máy tính dành để chơi game cần cấu hình mạnh.

    CPU dòng H
    CPU dòng H
    • CPU dòng G: Dòng chip này được trang bị Card đồ họa tích hợp Intel Iris thay vì Intel HD Graphic. 

    CPU dòng G
    CPU dòng G

    Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về cách chọn CPU máy tính phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng gửi bình luận ở phía dưới nhé!

    Thông tin liên hệ Thành Nhân Computer - 992 Âu Cơ:

    • Địa chỉ: 992 Âu Cơ, Phường 14, Quận Tân Bình
    • Hotline: 0901.415.416 – Hỗ trợ 24/7
    • Kinh Doanh: 0901.415.416 - 0919.415.416 (Zalo ,Viber,FB)
    • Hỗ trợ KT: 0886.415.416

    • Hỗ trợ trả góp qua các hình thức:
    • Hổ trợ trả góp HD Saison ( Chỉ cần CCCD gắn chip )
    • Hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Hỗ trợ thanh toán mọi loại thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB,..) và các thẻ ATM nội địa.

    😎 😎QUÀ TẶNG TRÊN MỖI ĐƠN HÀNG 😎 😎

    Tặng kèm Combo phím chuột văn phòng cao cấp

    • Miễn phí vận chuyển – Miễn phí cài đặt phần mềm
    • Tặng kèm gói vệ sinh miễn phí 12 tháng
    • Tặng kèm lót chuột

    Tin liên quan:

    - Cấu hình máy tính giả lập “đào” Pi Network suất tối đa với giá hợp lý năm 2024

    - Cách chọn CPU phù hợp với main cho PC của bạn

    - Cách chọn ổ cứng SSD phù hợp với nhu cầu cho người mới build PC

    Bình luận bài viết

    Tin mới

    Sản phẩm bán chạy
    Từ khóa tin tức

    Chặn quảng cáo , Chrome , Coccoc , Laptop đồ họa , Laptop học tập , Dell Inprision , bê bối facebook , virut nghiêm trọng , Laptop giá rẻ , laptop sinh viên , Laptop doanh nhân , ssd , Sản phẩm mới , Công nghệ 5G , Tương lai AI , Công nghệ thông minh , Internet tốc độ cao , Dell , Laptop dell , Dell Latitude , Laptop văn phòng , Laptop mỏng nhẹ , HP , Workstation , Acer , Lenovo , Thinkpad , Macbook Pro , Macbook , Dell XPS 15 9560 , Dell XPS 15 , Dell XPS , Laptop , Laptop HP , Dell Vostro , PC văn phòng , Máy bộ HP , Máy bộ Dell , Máy bộ , Laptop workstation , review dell xps 15 , review laptop , Ultra book , Màn hình 4K , Pin trâu , kỹ thuật viên , tư vấn , Hỗ trợ khách hàng , bán hàng , Màn hình cũ , Màn hình máy tính cũ , M4700 , Máy trạm , Máy trạm dell , Laptop xách tay , Laptop Mỹ , Laptop Nhật , Laptop TPCHM , Laptop đồ hoạ , Laptop tân sinh viên , laptop tốt 2019 , Lưu ý quan trọng , Kiểm tra laptop , màn hình dell cũ , Màn hình cũ giá rẻ , Màn hình Samsung , USB Wifi , Phần mềm diệt virus , Địa chỉ uy tín , Mua laptop xách tay , Mua ở đâu , Laptop cho sinh viên , laptop cho dan kỹ thuật , laptop IT , Tăng tốc , Rọn dẹp máy , Khuyến mãi tháng 7 , Big summer , Dell Workstation , Đánh giá máy trạm , Dell Precision , M Series , Mạnh mẽ , Bền Bỉ , Laptop chạy chậm , Mẹo vặt , Windows 10 Product Key , kích hoạt Windows 10 , Cài đặt windows 10 , Kích hoạt windows 10 , Share key , Thủ thuật PC , Laptop cảm ứng , Phím tắt , windows 10 , Window 10 , XPS , Gamming , Dell 7450